“Dâng sao giải hạn” là một thuật ngữ khá quen thuộc với nhiều người trong chúng ta. Mỗi khi Xuân về, với mong muốn có một năm mới thuận lợi, may mắn và không gặp rủi ro – Người ta thường tổ chức làm lễ “dâng sao giải hạn”. Trong văn hóa tín ngưỡng dân gian của Á Đông nói chung và của người dân Việt Nam nói riêng, mỗi tuổi trong một năm đều sẽ chịu ảnh hưởng của một sao. Có tất cả 9 sao lần lượt là: Kế Đô, La Hầu, Thái Dương, Thái Âm, Mộc Tinh, Hỏa Tinh, Thủy Tinh, Kim Tinh, Thổ Tinh. 9 sao này sẽ luân phiên ảnh hưởng đến cuộc sống của con người trong từng năm. Các sao này có tốt nhưng cũng có xấu. Và sự tốt xấu của nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của đương số người. Chính vì lẽ đó mới sinh ra việc cúng lễ dâng sao giải hạn để mong làm nhẹ bớt đi những ảnh hưởng xấu khi gặp phải sao xấu.
1. Bản chất của việc “dâng sao giải hạn” là gì?
2. Lễ dâng sao giải hạn mà cổ nhân đã thực hiện thì sẽ mang lại được những gì?
Để có được cái nhìn thực tế hơn về vấn đề này thì trong video ngày hôm nay chúng ta hãy cùng theo dõi và lắng nghe những chia sẻ của thầy Nguyễn Trọng Tuệ – Chủ tịch CLB Phong Thủy Thăng Long bàn về cúng lễ dâng sao giải hạn.
MC: Xin kính chào quý vị và các bạn, mỗi khi xuân về với mong muốn được một năm thuận lợi, may mắn không gặp rủi ro, người ta thường tổ chức làm lễ dâng sao giải hạn và trong thời gian gần đây các phương tiện truyền thông cũng đã nói rất nhiều về đề tài này. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với thầy Nguyễn Trọng Tuệ, Chủ tịch Câu lạc bộ Phong thủy Thăng Long để có cái nhìn thực tế hơn về vấn đề này.
Dạ, xin được chào thầy ạ, vâng, thưa thầy, trong thời gian gần đây, đề tài nói về việc cúng lễ dâng sao giải hạn đang là chủ đề nóng mà được rất nhiều mọi người quan tâm. Vậy mong thầy có thể chia sẻ về bản chất của việc này cùng với mọi người được không ạ?
Thầy: Xin chào Việt Trinh, xin chào tất cả các bạn! Chắc chúng ta cũng không xa lạ gì khi mà cái trong thời gian gần đây, nhất là năm vừa qua thì cái chủ đề một trong những chủ đề nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng là cái chủ đề về cúng lễ dâng sao giải hạn và đã có rất nhiều bài báo, rất nhiều cái phóng sự rất nhiều thông tin viết về cái vấn đề này thế nhưng mà để nhìn cho nó một cách đầy đủ hoặc là nó chi tiết ý thì chắc rằng chúng ta cũng cần phải có nhiều thời gian để tìm hiểu. Thế thì, trong khuôn khổ của cái chương trình này thì tôi chia sẻ với mọi người như thế này. Nói về dâng sao giải hạn thì trước hết chúng ta phải tìm hiểu xem là cái cái cái lễ dâng sao giải hạn cái cái mà người ta gọi là dâng sao giải hạn nó là cái gì đã, thì điều đầu tiên chúng ta phải khẳng định rằng đây là một thủ tục của đạo giáo, nó không phải của đạo Phật. Đây là một thủ tục của đạo giáo, bởi vì đạo giáo thì người ta chuyên nghiên cứu về những thứ thiên văn mệnh lý… Thế thì trong quá trình nghiên cứu người ta cho rằng, người ta có thể người ta có thể dùng những cái đàn lễ, rồi những cái thủ tục cúng lễ để người ta cải tạo cái vận số để giải trừ hạn ách. Ví dụ như một con người nào đấy người ta gặp cái hạn xui xẻo thì người ta sẽ đi người ta cúng lễ, người ta lập các cái thủ tục cúng lễ để cầu thần tiên
Cầu các cái thế lực nọ kia để người ta giải trừ đi. Thế mà bản chất cái lễ đó thì trong khoa giáo của đạo giáo người ta gọi là nhương tinh, nhương tiếng Hán có nghĩa là làm một cái thủ tục lễ cầu an hoặc là tống tiễn hoặc là giải hạn. Còn tinh tức là tinh tú, vì người ta quan niệm rằng tất cả cái vận hạn người ta đến, vận hạn xấu nó mang cái đen đủi đến cái không may mắn đến là do khi cái số mệnh người ta vận hành, đến cái vì sao các cái tinh tú nó chiếu xuống để nó tương tác đến nó ảnh hưởng đến số mệnh thì nếu như người ta gặp những tổ hợp xấu, các tinh tú đấy nó chiếu nó tương tác đến nó bị xấu, thì mỗi một tinh tú thì trong đạo giáo được coi là một ông thần, thế và người ta sẽ đi người ta sẽ dùng các thủ tục cúng lễ để người ta kêu khấn cái ông thần đấy để giải trừ cái tai ách đấy đi. Thì bản chất cái việc đó người ta gọi là lễ dâng sao giải hạn hay gọi là cái khoa lễ nhương tinh. Thế thì, nói cho cùng thì đây là bản chất, đây là một cái thủ tục về tâm linh. Vì thế này, chúng ta nhớ rằng ngay cả trong những cái đạo gia nổi tiếng mà thuộc cái trường phái của đạo giáo thì đấy là lão tử, là cái người gần như là một trong những cái người tổ của đạo giáo.
Thì trong đạo đức Kinh thì ngài ấy có viết là “Nhân phát địa, địa phát thiên, thiên phát đạo và đạo phát tự nhiên” chúng ta hiểu câu đấy là như thế này con người thì phải tuân theo, phải chịu cái phép của đất, đất thì chịu phép của trời, trời thì chịu phép của đạo và đạo thì chịu phép của tự nhiên. Thế thì đạo ở đây có nghĩa là vũ trụ là cái gì đó to lớn, khủng khiếp chứ không phải đạo là đạo lý như chúng ta nghĩ. Thế thì ở đây thì nói như thế có nghĩa là nó trong quy cái quy trình tự nhiên được sắp xếp bởi một cái trật tự, thế thì con người tự nhiên tác động đến con người, trời đất, vũ trụ gì gì gì đấy, nhưng ngược lại nó không có cái chiều ngược lại là con người tác động ngược lại tự nhiên. Thế nếu quan niệm rằng số mệnh của con người đã được sinh ra đã được hình thành, đã được an bài, các tinh tú đã chiếu vào và đã sinh ra con người như thế thì con người không thể thay đổi. Đúng không? Bởi vì rõ ràng với nhân pháp địa, địa pháp thiên chúng ta không thể thay đổi được cái trật tự đấy, không thể tác động ngược lại tự nhiên để thay đổi lại cái số mệnh của mình, không thể quay ngược thời gian lại để sắp xếp lại cái cái, cái cái cái tinh tú đấy.
Hoặc là chúng ta ngồi dưới mặt đất ngồi dưới trần gian này chúng ta xoay chuyển tình thế mãi trên các thiên hà là không có thì chính vì vậy cho nên cái thủ tục mà cúng lễ sao nó chỉ tồn tại để cúng các cái ông sao đấy nó chỉ tồn tại trong cái thủ tục về tâm linh, trong những quan điểm về tâm linh chứ không tồn tại ở trong cái quan điểm về cách nhìn nhận một cách logic và khoa học đấy thì còn thì cái sự tương tác đấy nó mang lại thì tất nhiên nó cũng sẽ có mang lại một số ý nghĩa nhưng mà để nhưng mà hiểu đúng bản chất và như cái người ta mong muốn thì tôi nghĩ rằng nó không phải là một cái điều thực tế. MC: Dạ vâng, như vậy thì lễ dâng sao giải hạn mà cổ nhân đã thực hiện thì sẽ mang lại được những gì ạ?, thưa thầy?
Thầy: Thì dù thế nào đi chăng nữa mà trong cái cuộc sống, trong cái lịch sử đến hàng rất nhiều nghìn năm của nhân loại, từ cái thuở tăm tối hồng hoang, khi người ta còn chưa hiểu biết về tự nhiên, người ta mới sinh ra những cái vấn đề về mê tín, về thần thánh, về tín ngưỡng, về tâm linh thì dân tộc nào cũng có cuộc sống gia đình người nào cũng có niềm tin đấy. Thế vậy thì trước hết thì chúng ta phải nói rằng cái lễ dâng sao giải hạn đấy, bảo rằng nó không có tác dụng thì cũng không phải, ít nhất thì nó thì nó mang lại cho người ta một cái sự yên tâm, để người ta tự tin hơn, người ta yên tâm hơn và người ta cái hành xử, cái hành vi của người ta nó sẽ được thoải mái hơn và có thể nó mang lại cho ta người ta một cái lợi ích gì đó. Ví dụ khi chúng ta mà lúc nào chúng ta cũng lo lắng rằng năm nay tôi đen đủi tôi thế nọ thế kia, khi làm ăn khi hành xử chúng ta vẫn cứ bị những cái đấy nó ám ảnh và rồi nó dẫn đến những hành động làm cho cái thành quả nó giảm đi hoặc là làm cho chúng ta lỡ thời cơ hoặc thế nào đó thì hiện nay nếu như mà đã được tin tưởng rằng tôi đã được dâng sao giải hạn, tôi đã được giải rồi cái hạn xấu của tôi nó đã qua đi rồi, tôi không còn lo lắng gì nữa thì tôi tự tin, tôi làm việc và các thứ ấy thì tôi nghĩ rằng cái vấn đề tâm lý là vấn đề đầu tiên mà người ta được khi được an tâm, trước hết là phải an tâm đã rồi thì mới bắt đầu làm những việc khác, thế còn cái mà bảo rằng nó tuân theo cái quy luật tự nhiên thì như ở phần trước đã nói, nó là vấn đề phi thực tế. Thế còn ngoài ra thì nó cũng sẽ có một số cái vấn đề khác, khi mà cái tâm lý ổn định, trật tự nó ổn định thì niềm tin được củng cố thì mọi thứ sẽ thay đổi ý nghĩa lớn lao nhất của cái việc đấy nó là như thế.
MC: Dạ vâng, xin được cảm ơn thầy ạ. Thầy: Xin cảm ơn. Xin chào các bạn.